Một lá thư Tiền Giang

11/03/2017   2.786  5/5 trong 1 lượt
Anh ơi, cho em vào thực tập ở resort của anh với. Em thấy mô hình của anh quá hay. Em tốt nghiệp ĐH x hệ chính quy, đầu vào 25 điểm. Em quyết tâm cao độ để học hỏi, mission của em là du lịch. Nhất định em sẽ khởi nghiệp giống như thế ở quê hương em. Em sẽ làm chủ một resort mang tên mình.

1. Gửi dượng báo cáo tình hình thực tập của các bạn đam mê khởi nghiệp về du lịch.

Day 0: Nhận email "Anh ơi, cho em vào thực tập ở resort của anh với. Em thấy mô hình của anh quá hay. Em tốt nghiệp ĐH x hệ chính quy, đầu vào 25 điểm. Em quyết tâm cao độ để học hỏi, mission của em là du lịch. Nhất định em sẽ khởi nghiệp giống như thế ở quê hương em. Em sẽ làm chủ một resort mang tên mình". Tui Ok, và bạn xuống liền đêm đó.

Ngày 1: 10h sáng mới ngủ dậy. Đứng trước gốc cây bâng khuâng, bạn nói cho em nghỉ mệt 1 ngày vì jetlag (dù đi xe đò, cùng múi giờ GMT +7, chỉ khác tỉnh, thôi kệ, tụi nhỏ giờ ít thể dục).

Ngày 2: Ra vô chụp hình gần 200 tấm, mọi góc độ, từ bên nhà hàng tới chú bảo vệ. Tới giờ ăn vô ăn. Ăn xong ra chụp tiếp. Tui tới hỏi sao không phụ mọi người, bạn nói đang rèn óc quan sát. Tui nhớ bài óc quan sát West Point trong cuốn Cà phê cùng Tony nên OK.

Ngày 3: Ra chụp seo-phi rùi vô nằm, nhắn tin liên tục, xài laptop từ sáng đến trưa, ăn trưa xong ôm laptop tiếp. Tui tới hỏi thì nói chụp xong phải xử lý hình ảnh và viết thu hoạch. Gửi báo cáo cho ma ma, pa pa và em iu để họ yên tâm.

Ngày 4: Tui giao việc làm đầu tiên, tập bưng bê phục vụ khu nhà hàng. Ra vô được 10 lần thì nói mỏi, mặt mũi nhăn nhó. Bưng chén nước mắm dầm ớt, vấp dây điện, đổ hết vô người khách. Tui bắt vô họp, khóc nói anh thông cảm, xưa giờ ở nhà, cha mẹ em làm hết, sau này lên ĐH đi học nhà trọ thì sống với bồ. Bồ làm hết. Em ân hận lắm, vì giờ nhìn lại, 30 tuổi rồi mà chưa có thành tựu gì cả. Nhưng giờ em sẽ lột xác.

Ngày 5: Bố trí vô phụ bếp. Rửa chén dĩa thì làm mẻ rạn nứt hết trơn. Bếp trưởng lên gặp tui ý kiến, nói em hem nhận cậu này. Bể chén hết anh ơi, lương tụi em không đủ để đền.

Ngày 6: Cho ra quầy tiếp tân. Trêu ghẹo các bạn nữ, thả thính (động từ mới nghĩa là rải thính dụ cá ăn). Tui mời vô họp, nói 3 cái "con thầy- vợ bạn - gái cơ quan" này đại kỵ, yêu đương chỗ làm việc là tuyệt đối không được, vì ảnh hưởng đến năng suất lao động. Bạn nói đàn ông với nhau em nói thật, anh em mình cứ thả thính khắp nơi, em nào dễ dãi hoặc ngu ngu thì mình cho vô tròng chứ lỗ lã gì ạ. Tui phân tích một hồi bạn đồng ý, nhưng ra quầy lại tiếp tục chứng minh "mình là một kẻ đào hoa phong lưu đa tình". Khách vô gặp tui ý kiến nói tiếp tân gì nói cười rất to rồi còn ăn xoài xanh trong giờ làm.

Ngày 7: Lên phòng kinh doanh thực tập. Trưởng phòng kêu ghi daily to-do list, ghi được 2 dòng rồi ngáp. Ngồi mở cửa sổ chát zalo, skype, facebook,... phấp phới. Dặn không được làm việc riêng trong giờ làm, bạn dạ. Thấy vẫn chat, trưởng phòng hỏi thì nói người ta "hi" mà mình không "hi" lại sợ nói mình chảnh. ĐT nhắn tin reng reng miết.

Cuối giờ chiều, hỏi lại việc trong to-do list vẫn chưa hoàn thành cái nào. Hỏi lý do không làm, bạn im lặng. "Im lặng là đặc sản của em". Trưởng phòng bắt họp tới khuya, kiểm điểm hành vi, hứa không tái phạm. Bạn buồn, đăng stt trên FB nói mấy câu triết lý gì đó, đọc không hiểu.

Ngày 8: Vẫn thực tập phòng kinh doanh. Sáng vô mở máy, tin tức xã hội và facebook đầu tiên. Vẫn không ghi to-do list, nói mới ghi và tiếp tục cứ chờ trưởng phòng ra ngoài là bật cửa sổ chat. Thấy vô thì luống cuống tắt. Giao 10 việc, đọc qua rồi để đó 9, làm 1. Không làm liền, không trả lời liền, không rõ tại sao. Trưởng phòng Kinh doanh lên trả lại, không nhận.

Ngày 9: Ít khách. Cả resort kể cả tui là chủ, cùng nhau ra nhổ cỏ, trồng rau, trồng hoa. Bạn ra làm được 1h 30 phút, giải lao 2 lần, xong vô xin phép tui về lại thành phố vì lý do gia đình.

2. Từ lúc bài về resort của tui đăng lên, có mấy chục độc giả trẻ của dượng khắp mọi miền đến xin xuống thực tập để copy mô hình. Ban đầu ai cũng hào hứng và quyết tâm. Nhưng 1 tuần là chạy mất dép hết. Nội dung "that's why you go away" giống tui miêu tả. Để lại đống tài sản như trong hình. Dượng xuống mà lấy về.

Chủ resort homestay XYZ, Tiền Giang

Quảng cáo

Theo TNBS

Người đăng

Tony Tèo

Sống hết mình với đam mê cuồng cháy